"विबन्धोऽतिप्रवृत्तिर्वा ग्लानिर्मारुतमूढता॥३०
अजीर्णलिङ्गं सामान्यं विष्टम्भो गौरवं भ्रमः।"
( अ हृ सू मात्राशितीयं )
विबन्ध: वा अतिप्रवृत्ति:ग्लानि: मारुतमूढता
विष्टम्भ: गौरवं भ्रमः सामान्यं अजीर्णलिङ्गं ।
" വിബന്ധോതിപ്രവൃത്തിർവാ ഗ്ലാനിർമാരുതമൂഢത
അജീർണലിംഗം സാമാന്യം
വിഷ്ടംഭോ ഗൌരവം ഭ്രമ: "
മലമൂത്രബന്ധം അതല്ലെങ്കിൽ മലമൂത്രങ്ങളുടെ അതിപ്രവൃത്തി,
തളർച്ച , വായുസ്തംഭനം ,
വയർവീർപ്പ് ,ദേഹത്തിന് കനം ,
തലകറക്കം ഇവയെല്ലാം അജീർ
ണ്ണത്തിന്റെ സാമാന്യലക്ഷണങ്ങൾ
ആകുന്നു.
" न चातिमात्रमेवान्नमामदोषाय केवलम्॥३१
द्विष्टविष्टम्भिदग्धामगुरुरूक्षहिमाशुचि।
विदाहि शुष्कमत्यम्बुप्लुतं चान्नं न जीर्यति॥३२
उपतप्तेन भुक्तं च शोकक्रोधक्षुदादिभिः।"
( अ हृ सू मात्राशितीयं )
केवलम् अतिमात्रं अन्नं एव न च आमदोषाय
द्विष्टं विष्टम्भि विदग्धामगुरुरूक्षहिमाशुचि
विदाहि शुष्कम् अत्यम्बुप्लुतं शोकक्रोध
क्षुदादिभिःउपतप्तेन भुक्तं च अन्नं न जीर्यति।
" ന ചാതിമാത്രമേവാന്ന
മാമദോഷായ കേവലം
ദ്വിഷ്ട വിഷ്ടംഭിദഗ്ധാമ
ഗുരുരൂക്ഷഹിമാശുചി
വിദാഹി ശുഷ്കമത്യംബു
പ്ലുതം ചാന്നം ന ജീര്യതി
ഉപതപ്തേന ഭുക്തം ച ശോകക്രോധക്ഷുദാദിഭി:"
അതിമാത്രമായി ഭക്ഷിക്കാതെയും
ചില അന്നം ആമദോഷത്തെയുണ്ടാ
ക്കുന്നു. ഇഷ്ടമല്ലാത്തതും, വിഷ്ടംഭ
ത്തെ ഉണ്ടാക്കുന്നതും , അധികം
വെന്തതും , വേവാത്തതും ,അതിഗു
രുവായതും ,അതിരൂക്ഷമായതും ,
അതിശീതമായതും ,ശുചിയില്ലാത്ത
തും ,വിദാഹത്തെ ഉണ്ടാക്കുന്നതും ,
അധികമായി ഉണങ്ങിയതും, വെള്ള
ത്തിൽ അധികകാലം കിടന്നതുമായ
അന്നം കുറഞ്ഞ ആളവിൽകഴിച്ചാലും ദഹിക്കാതെയിരിക്കുന്നു . ദുഃഖം ,
കോപം , അതിയായ വിശപ്പ് ഇവയാൽ മനസ്സിന് താപം സംഭവിച്ച സമയത്ത്
കഴിക്കുന്ന അന്നവും ദഹിക്കുന്നതല്ല .
" धातुक्षयकरैर्वायुः कुप्यत्यतिनिषेवितैः॥५॥
चरन् स्रोतःसु रिक्तेषु भृशं तान्येव पूरयन्।
तेभ्योऽन्यदोषपूर्णेभ्यः प्राप्य वाऽऽवरणं बली॥"६॥
( अ हृ वातव्याधिनिदानम् )
धातुक्षयकरै: अतिनिषेवितैः रिक्तेषु स्रोतस्सु
चरन् तानि एव भृशं पूरयन् अन्यदोषपूर्णेभ्यः
तेभ्यः आवरणं प्राप्य बली वा वायुः कुप्यति।
" ധാതുക്ഷയകരൈർവായു: കുപ്യത്യതിനിഷേവിതൈ:
ചരൻ സ്രോതസ്സു രിക്തേഷു
ഭൃശം താന്യേവ പൂരയൻ
തേഭ്യോന്യദോഷപൂർണേഭ്യ:
പ്രാപ്യ വാവരണം ബലീ."
ധാതുക്ഷയത്തെ ഉണ്ടാക്കുന്ന
ആഹാരവിഹാരാദികൾ അതി
മാത്രമായോ അധികകാലമോ ശീലിക്കുകയാൽ വായു കോപി
ക്കുന്നു. തന്മൂലം ശൂന്യങ്ങളായി
ത്തീരുന്ന സ്രോതസ്സുകളിൽ സ
ഞ്ചരിച്ചു കൊണ്ട് ആ സ്രോതസ്സു
കളെത്തന്നെ ഏറ്റവും പൂരിപ്പിച്ചി
ട്ട് ആ വിധത്തിലോ മറ്റു ദോഷങ്ങ
ളാൽ പൂർണ്ണങ്ങളായിത്തീരുന്ന
അതുകളിൽ (സ്രോതസ്സുകളിൽ)
നിന്ന് ആവരണം ( നിരോധനം ) ഉ
ണ്ടായിട്ട് ബലവാനായിട്ട് ആ വി
ധത്തിലോ വാതം കോപിക്കുന്നു.
Comments
Post a Comment
If you have any doubts on about Ayurveda treatments about different diseases, different Panchakarma Procedure, Home Remedy, Alternative Medicine, Traditional medicine,Folk medicine,Medicinal Plants, Special diets, Ayurveda medicine ,Complementary medicine LET ME KNOW